AT : มุมมองของมือใหม่

ผมก็ไม่ได้เข้าใจเรื่องของทฤษฏีอะไรมากเท่าไรนัก โดยเฉพาะเรื่องขององค์ประกอบ เมื่อครั้งหัดถ่ายรูปใหม่ๆนั้นไม่รู้เรื่องพวกนี้เลย ก็ได้แต่ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆประกอบกับเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถถ่ายภาพโดยไม่ค่อยจะคิด แตกต่างจะฟิมล์ที่ต้องคิดแล้วคิดอีกกว่าจะได้มาแต่ล่ะรูป
วิธีการจัดองค์ประกอบของภาพแบบเน้นมุมมองของมือใหม่ มีวิธีการจัดองค์ประกอบง่ายๆอยู่ 3 วิธี
1.กำหนดวัตถุที่จะนำเสนอ
ภาพหนึ่งภาพสามารถที่จะนำเสอนได้หลายๆมุมหลายๆแบบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วต้องตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า จะถ่ายอะไร? อยากได้อะไร ? อยากสื่ออะไร? ถ้าหากเราสามารถตอบคำถามตัวเองได้ การถ่ายทอดมุมมองของภาพนั้นจะสามารถสื่อออกมาได้อย่างตรงประเด็น ใครที่มาดูภาพของเราก็จะสามารถเข้าใจถึงแง่มุมที่เราพยายามสื่อออกไป
NIKON D80 110m f2.8 1/160s
2.เลือกตำแหน่งที่จะวางภายในภาพ
เมื่อเราได้แบบที่ดีแล้วเราควรที่จะจัดวางให้มันอยู่ถูกที่ถูกทางให้ดูเด่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่นใหญ่เราจักวางวัตถุไว้บริเวณด้านข้าง เพราะถ้าวางไว้ตรงกลางจะทำให้บริเวณด้านข้างเสียไปทำให้ไม่สื่อบรรยากาศโดยรอบ ซึ่งกฎมีอย่างต่างๆนา บางครั้งก็ต้องแหกกันบ้างแล้วแต่ตามความเหมาะสม

NIKON D80 200m f3.2 1/80s
3. หาองค์ประกอบเสริมมาใส่ในภาพ
เอาง่ายๆมีเด่นก็ต้องมีรอง หลังจากเราได้ตัวแม่แล้วก็อย่างลืมลูกๆด้วยคือหาบรรยากาศโดยรอบมาให้เกิดความสดุดตานิดนึงเป็นการเสริมความเด่นให้เด่นยิ่งขึ้น ที่เรียกกัน Background and Foreground นั้นเอง
NIKON D80 150m f2.8 1/320s