Review แคนนอน EOS 1000D



แคนนอน EOS 1000D

เป็นการขยับตัวของยักษ์ใหญ่ในวงการกล้องที่ไม่ธรรมดาด้วยการเปิดตัวกล้อง DSLR สำหรับมือใหม่ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าจะมีสาเหตุมาจากคู่แข่งตัวสำคัญอย่าง Nikon โดย แคนนอน ได้เปิดตัวกล้อง แคนนอน EOS 1000D ซึ่งเป็นกล้อง DSLR ที่มุ่งขัยบจากคนที่จับกล้องคอมแพคท์หรือกล้องมือถือขึ้นมา มันมีคุณสมบัติที่ถูกตัดทอนลงบอดี้ที่เบา ราคาที่ไม่แพง
แคนนอน EOS 1000D มีความละเอียด 10.1 ล้านพิกเซล จอ LCD ขนาด 2.5” ระบบ Live view และมีออโต้โฟกัส 7 จุด นอกจากคุณสมบัติทั่วๆไปเหล่านี้แล้ว ก็มีระบบประมวลภาพ Digic III และระบบกำจัดฝุ่นอีกด้วย
ด้วยบอดี้พลาสติก และโครงอลูมิเนียมจึงทำให้ แคนนอน EOS 1000D มีน้ำหนักเพียง 450 กรัม และทำให้มันเป็นกล้อง DSLR ของ แคนนอน ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในปัจจุบัน ใช้การ์ดความจำ SD และถ่ายภาพ JPEG ได้เร็ว 3 fps และไฟล์ RAW ได้เร็ว 1.5 fps

Live view

แคนนอน EOS 1000D มีโหมดโฟกัสแบบ live view 2 แบบ แบบแรกนั้นจะมีการกระดกกระจกเลนซ์อย่างรวดเร็วตามแบบฉบับออโต้โฟกัส มาตรฐานของกล้อง SLR แต่แบบที่ 2 นั้นจะล็อกกระจกเลนซ์ไว้กับที่ เพื่อให้แสดงภาพบนจอได้อย่างต่อเนื่อง วิธีหลังนี้ใช้เซนเซอร์ตรวจจับค่าคอนทราสต์ในการอ่านระยะโฟกัสโดยตรงจากพื้น ผิวของเซนเซอร์ภาพ แม้มันจะทำงานได้ไม่เร็วเท่าการโฟกัสแบบปกติ แต่มันก็ทำให้กล้องไม่ต้องกระดกกระจกเลนซ์ ซึ่งจะขัดจังหวะการแสดงภาพแบบ live view

Digic III

คือระบบประมวลผลที่เป็นมาตรฐานของกล้อง DSLR ของ แคนนอน ทุกตัว ซึ่งที่ผ่านมา Digic III ได้สร้างชื่อให้กับ Canon เป็นอย่างมาก จนปัจจุบัน Nikon ก็ได้ตามมาด้วยชิป ประมวลผลภาพของตนเองที่ชื่อว่า Expeed ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันที่น่าสนใจของกล้อง DSLR ในอนาคตทีเดียว

คุณสมบัติเด่น
• เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียด 10.1 ล้านพิกเซล
• ชิปประมวลผลภาพ DIGIC III
• ระบบปรับแสงอัตโนมัติ (Auto Lighting Optimizer)
• ระบบออโต้โฟกัสความเร็วสูง 7 จุดแบบ wide-area AF system
• ฟังก์ชั่น Live View mode พร้อมออโต้โฟกัส 2 แบบ
• ถ่ายภาพต่อเนื่อง 3 ภาพต่อวินาที ติดต่อกันจนกว่าจะเต็มความจุของเม็มโมรี่การ์ด
• ระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์อัจฉริยะ (EOS Integrated Cleaning System)
• จอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล
• ตัวกล้องออกแบบตามหลักการยศาสตร์ และพัฒนาความสามารถอื่นๆ เพิ่มขึ้น
• ครบครันด้วยซอฟท์แวร์จัดการไฟล์ภาพที่ในกล่อง
• สร้างสรรค์จินตนาการแห่งภาพถ่ายได้ไม่รู้จบด้วย อุปกรณ์เสริมหลากหลาย

ทุกภาพถ่ายบอกเรื่องราว... แล้วเรื่องราวของคุณล่ะ?

นำ เสนอเรื่องราวที่คุณประทับใจ ด้วยภาพถ่ายที่สวยงาม และถ่ายทอดได้อย่างคมชัดประดุจมีชีวิต ด้วยกล้อง แคนนอน EOS 1000D กล้อง DSLR ที่ถ่ายทอดจินตนาการของคุณให้คมกริบด้วยความละเอียดสูงถึง 10.1 ล้านพิกเซล กลั่นกรองจากสมองกลอัจฉริยะ DiGIC III ซึ่งเป็นขุมพลังในการควบคุมและจัดการภาพถ่ายทุกๆ ช็อตให้มีสีสดใส อิ่มตัว และครบถ้วนทุกรายละเอียด มั่นใจด้วยระบบปรับแสงอัตโนมัติ (Auto Lighting Optimizer) ให้ทุกภาพสมบูรณ์แบบได้อย่างง่ายดาย พร้อมกับฟังก์ชั่นใหม่โหมด Live View ที่มาพร้อมกับออโต้โฟกัส 2 แบบ และระบบทำความสะอาดเซนเซอร์อัจฉริยะภายในตัวกล้อง ตัวกล้องมีขนาดกะทัดรัด เบา พกพาสะดวก และมีระบบที่ปรับตั้งควบคุมได้ง่ายมาก ซึ่งคุณและเพื่อนๆ สามารถหยิบขึ้นมาถ่ายภาพได้ทันที เพื่อบันทึกภาพแห่งความทรงจำให้สวยสดงดงาม เช่นเดียวกับภาพที่ถ่ายโดยมืออาชีพ

เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียด 10.1 ล้านพิกเซล


กล้อง แคนนอน EOS 1000D มีความละเอียด 10.1 ล้านพิกเซล โดยใช้เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ซึ่งได้ปรับปรุง Microlens ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้กล้องสามารถเก็บทุกรายละเอียดของภาพและลดสัญญาณรบกวน (Noise) เมื่อใช้งานที่ความไวแสงสูงๆ อย่าง ISO 1600 เพื่อให้ได้ภาพถ่ายคุณภาพสูงแม้การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย และมีอัตราคูณทางยาวโฟกัสที่ 1.6 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานกล้องฟิล์มแบบ 35 มม.

ชิปประมวลผลภาพ DIGIC III


หาก เปรียบเซ็นเซอร์ CMOS เป็นหัวใจของกล้องแล้ว ชิปประมวลผลภาพ Digic III ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแคนนอน ก็ถือได้ว่าเป็นสมองของกล้องเช่นกัน กล้อง แคนนอน EOS 1000D ใช้ชิปประมวลผลภาพอัจฉริยะ DIGIC III เช่นที่มีอยู่ในกล้องระดับไฮเอนด์รุ่นอื่นๆของแคนนอน ทำให้สามารถประมวลผลสีภาพได้สมจริงเป็นธรรมชาติด้วยความเร็วสูง พร้อมระบบลดสัญญาณรบกวน (Noise Reduction) แม้จะถ่ายภาพด้วยค่าความไวแสงสูงๆ ก็ตามช่วยให้มั่นใจได้ว่าภาพถ่ายทุกภาพจะมีคุณภาพสูง สวย ให้สีสันสมจริงดุจธรรมชาติ ในขณะที่กล้องสามารถทำงานและตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดพลังงานอีกด้วย

ระบบปรับแสงอัตโนมัติ (Auto Lighting Optimizer)

กล้อง แคนนอน EOS 1000D มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบปรับแสงอัตโนมัติ (Auto Lighting Optimizer) ล่าสุดจากแคนนอน ซึ่งจะช่วยปรับค่าความมืดความสว่างและคอนทราสต์ของภาพให้พอดีโดยอัตโนมัติ ทำให้ภาพของตัวแบบนั้นไม่สว่างหรือมืดจนเกินไป


Auto Lighting Optimizer: ปิด Auto Lighting Optimizer: เปิด

ระบบออโต้โฟกัสความเร็วสูง 7 จุดแบบ wide-area AF system



สำหรับ การถ่ายภาพแล้ว การโฟกัสภาพอย่างรวดเร็วถือเป็นอีกหนึ่งความสำคัญของกล้อง ซึ่งกล้อง แคนนอน EOS 1000D มีระบบออโต้โฟกัสความเร็วสูง 7 จุดแบบ wide-area AF system ที่มีความแม่นยำสูง สามารถหาโฟกัสของภาพได้ในเสี้ยววินาที นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับ f/5.6 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยหรือมีคอนทราสต์ต่ำ ซึ่งจุดโฟกัสแบบกากบาทนี้จะสามารถทำงานได้เป็นอย่างดีกับทั้งเลนส์ในตระกูล EF และ EF-S ของแคนนอน ตั้งแต่รเลนส์ 10 มม. ไปจนถึงเลนส์ 800 มม.

ฟังก์ชั่น Live View mode พร้อมออโต้โฟกัส 2 แบบ


โหมด การถ่ายภาพแบบ Live View ออกแบบมาสำหรับการถ่ายภาพในหลากหลายมุม เช่น การถ่ายภาพมาโครที่อยู่ในระดับติดพื้น หรือการถ่ายภาพร่วมกับการใช้ขาตั้งกล้อง ซึ่งภาพที่แสดงในโหมด Live View นี้ สามารถแสดงได้อย่างต่อเนื่องด้วยความเร็ว 30 ภาพต่อวินาที ซึ่งเป็นคุณภาพเดียวกับกล้องวิดีโอ ผ่านทางจอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว นอกจากนี้ ยังสามารถแสดงเส้นตาราง (Grid Line) และไลฟ์ฮิสโตแกรม เพื่อช่วยในการจัดองค์ประกอบของภาพและการวัดแสง และในการหาโฟกัสของภาพนั้น ผู้ใช้งานสามารถที่จะซูมอินเข้าไปดู รายละเอียด หรือความคมชัดของภาพได้สูงสุดถึง 10 เท่า ได้อีกด้วย


โหมด ออโต้โฟกัส 2 แบบ ที่มีในโหมดการถ่ายภาพแบบ Live View นั้น ได้แก่ Quick Mode ซึ่งกล้องจะสามารถหาโฟกัสภาพได้อย่างรวดเร็ว และ Live Mode ที่กล้องจะแสดงภาพจริงก่อนถ่ายตลอดเวลา ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยสำหรับผู้ที่ใช้งานกล้องดิจิตอลคอมแพ็คมาก่อน


สำหรับ การถ่ายภาพในสตูดิโอนั้น ฟังก์ชั่น Remote Live View ก็เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั้นที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดองค์ประกอบภาพได้อย่าง สะดวกมากขึ้น เนื่องจากสามารถแสดงภาพจริงก่อนถ่ายได้ทางจอมอร์นิเตอร์ของคอมพิวเตอร์ และสามารถสั่งตั้งค่าต่างๆ ภายในตัวกล้องได้ผ่านทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการบันทึกภาพถ่ายลงในฮาร์ดดิสก์ของคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง ด้วยซอฟท์แวร์ EOS Utility ที่ให้มาพร้อมกับกล้อง



Quick Mode Live Mode

ถ่ายภาพต่อเนื่อง 3 ภาพต่อวินาที ติดต่อกันจนกว่าจะเต็มความจุของเม็มโมรี่การ์ด

กล้อง แคนนอน EOS 1000D สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 3 ภาพต่อวินาที ต่อเนื่องกันจนกว่าจะเมมโมรี่การ์ดจะเต็ม เมื่อบันทึกภาพที่ขนาด Large/Fine JPEG หรือ 1.5 ภาพต่อวินาทีเมื่อบันทึกภาพแบบ RAW นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกภาพ JPEG ควบคู่กับภาพ RAW ได้อีกด้วย

ระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์อัจฉริยะ (EOS Integrated Cleaning System)

ระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์อัจฉริยะ EOS Integrated Cleaning System ที่มีในกล้อง แคนนอน EOS 1000D สามารถทำความสะอาดภายในตัวกล้องได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบตัวกล้องไม่ให้เกิดฝุ่นขึ้นจากการกระทบกับของชิ้นส่วนภายใน ตัวกล้อง ร่วมด้วยการทำงานร่วมกันทั้ง 2 รูปแบบ ได้แก่ Self-Cleaning Sensor Unit และฟังก์ชั่น Dust Delete Data

สำหรับ Self-Cleaning Sensor Unit นั้น จะทำงานโดยการใช้ระบบสั่นสะเทือนฟิลเตอร์ ที่อยู่หน้าเซ็นเซอร์รับภาพทำให้ฝุ่นหลุดออกไป ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อสั่งเปิดกล้องและปิดกล้อง เพื่อให้เซ็นเซอร์สะอาด พร้อมใช้งานทุกขณะ

นอกจากนี้ แคนนอนยังพัฒนาฟังก์ชั่น Dust Delete Data ซึ่งจะทำการบันทึกตำแหน่งของฝุ่นบนเซ็นเซอร์ ซึ่ง Self-Cleaning Sensor Unit ไม่สามารถเขย่าออกได้ และจะทำการลบรอยดำจากฝุ่นในภาพ ด้วยซอฟท์แวร์ Digital Photo Professional ในคอมพิวเตอร์โดยอัตโนมัติอีกทางหนึ่ง

และสำหรับการทำความสะอาดเซ็นเซอร์แบบแมนนวล โดยการสั่งให้ม่านชัตเตอร์เปิดแล้วใช้ลูกยางเป่าเพื่อให้ฝุ่นหลุดออกไป ก็ยังคงสามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

จอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล

จอ LCD ของกล้อง แคนนอน EOS 1000D มีขนาด 2.5 นิ้ว ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูภาพถ่ายย้อนหลังได้อย่างง่ายดาย และแสดงการตั้งค่าในเมนูต่างๆ ด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่ เพื่อให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น นอกจากนี้จอ LCD ใหม่นี้ ยังเพิ่มความสว่างขึ้นอีก 30% และสามารถปรับตั้งค่าความสว่างได้ถึง 7 ระดับเพื่อความสะดวกในการมองจอ LCD ในสถานการณ์การถ่ายภาพแบบต่างๆ และสามารถมองจอ LCD ได้จากทุกทิศทาง

ตัวกล้องออกแบบตามหลักการยศาสตร์ และพัฒนาความสามารถอื่นๆ เพิ่มขึ้น

กล้อง แคนนอน EOS 1000D ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานกล้องทุกระดับความสามารถ ตัวกล้องขนาดเล็ก น้ำหนักเบาเพียง 450 กรัม ตัวกริปออกแบบมาตามหลักการยศาสตร์ ซึ่งทำให้จับถนัดกระชับมือ สามารถถือได้ยาวนานโดยไม่มีอาการเมื่อยล้าของนิ้วมือ นอกจากนี้เมนูของกล้องยังออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก พร้อมแท็บเมนู My Menu สำหรับตั้งค่าฟังก์ชั่นที่ใช้งานบ่อยๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้เพื่อใช้งานอย่างสะดวกรวดเร็ว


กล้อง แคนนอน EOS 1000D ใช้เมมโมรี่การ์ดแบบ SD Card หรือ SD-HC Card ในการบันทึกภาพ ซึ่งสามารถใช้งานกับเมมโมรี่การ์ดที่มีความจุมากกว่า 2GB ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังใช้ LP-E5 แบตเตอรี่ลิเธียมอิออนความจุไฟสูงที่สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

ครบครันด้วยซอฟท์แวร์จัดการไฟล์ภาพที่ในกล่อง

กล้อง แคนนอน EOS 1000D มาพร้อมกับซีดีซอฟท์แวร์สำหรับจัดการไฟล์ภาพ ซึ่งประกอบด้วย Digital Photo Professional (DPP) ที่เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชั่นสำหรับโพรเซสไฟล์ RAW พร้อมฟังก์ชั่น Dust Delete Data สำหรับลบรอยดำจากฝุ่นละอองบนภาพแบบอัตโนมัติ และ Picture Style Editor ที่ใช้ในการปรับแต่งหรือเพิ่มเติม Picture Style แบบต่างๆ ลงในตัวกล้อง นอกจากนี้ยังมีซอฟท์แวร์ EOS Utility, ZoomBrowser/ImageBrowser และ PhotoStitch สำหรับทุกความต้องการในการจัดการไฟล์ภาพ

สร้างสรรค์จินตนาการแห่งภาพถ่ายได้ไม่รู้จบด้วย อุปกรณ์เสริมหลากหลาย

Eyepiece Extender EP-EX15 II
Eyepiece extender สามารถใช้ได้กับทั้งกล้อง แคนนอน EOS 1000D และ แคนนอน EOS 450D ซึ่งจะเป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากกล้อง 15 มม. ช่วยขยายกรอบการมองภาพได้กว้างขึ้นอีก 30% เหมาะสำหรับผู้ที่สวมแว่นขณะถ่ายภาพ และยังช่วยไม่ให้จมูกชนกับตัวกล้องอีกด้วย


Battery Grip BG-E5
แบตเตอรี่กริป BG-E5 สามารถใช้ได้กับทั้งกล้อง แคนนอน EOS 1000D และ แคนนอน EOS 450D ช่วยอำนวยความสะดวดในการถ่ายภาพใแนวตั้ง นอกจากนี้ แบตเตอรี่กริป BG-E5 ยังทำให้สามารถใส่แบตเตอรี่ LP-E5 ได้ถึง 2 ก้อน ซึ่งทำให้สามารถถ่ายภาพได้ยาวนานถึง 1,200 ภาพ อีกทั้งยังสามารถเลือกใส่ถ่าน AA จำนวน 6 ก้อนได้ด้วยเมื่อใช้งานร่วมกับ Battery Magazine BGM-E5A

อุปกรณ์ในกล่อง
แคนนอน EOS 1000D with EF-S 18-55 is Kit Set
• ตัวกล้อง แคนนอน EOS 1000D
• เลนส์ EF-S 18-55mm f/3.5-5.6 IS
• แบตเตอรี่ LP-E5
• ที่ชาร์จแบตเตอรี่ LC-E5
• สายไฟสำหรับที่ชาร์จแบตเตอรี่
• สาย USB (Interface Cable IFC-200U)
• สายต่อทีวี (Video Cable VC-100)
• สายคล้องกล้อง (Wide Strap EW-100DBIII)
• แผ่นซีดีซอฟท์แวร์ EOS DIGITAL Solution Disk (CD-ROM)
• แผ่นซีดีคู่มือการใช้งานซอฟท์แวร์ ฉบับภาษาอังกฤษ (CD-ROM, PDF)
• ซีดีคู่มือการใช้งานกล้องแบบ PDF ฉบับภาษาอังกฤษ (CD-ROM, PDF)
• คู่มือการใช้งานกล้องฉบับกระเป๋า Pocket Guide
• บัตรรับประกันกล้อง (ประกัน 1 ปี)
• บัตรรับประกันเลนส์ (ประกัน 2 ปี)