Review แคนนอน G10



แคนนอน PowerShot G10 กล้องดิจิตอลคอมแพคซูมระดับไฮเอนด์ใหม่ล่าสุดจากแคนนอนในตระกูล G ซีรี่ย์ ใช้เซ็นเซอร์ภาพ CCD ขนาด 1/1.7 นิ้ว ความละเอียด 14.7 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลภาพความเร็วสูงใหม่ DIGIC 4

แคนนอน G10 มาพร้อมเลนส์ 6.1– 30.5 มม. (เทียบเท่าเลนส์ 28 –140 มม. ของกล้องฟิล์ม 35 มม.) เลนส์ซูมออฟติคัล 5 เท่า มีระบบออโต้โฟกัส แบบ AiAF TTL 9 จุด หรือ Center เฉพาะจุดโฟกัสกลางภาพ ระยะการโฟกัสแบบมาโครอยู่ที่ 3 ซม. เลือกปรับค่าไวท์บาลานส์ได้ 6 แบบ หรือปรับเองแบบแมนนวล มีรูปรับแสงกว้างสุด f/2.8 –f/4.5 ความเร็วชัตเตอร์ 15–1/4000 วินาที
หาก ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำกว่า 1.3 วินาที จะมีฟังก์ชั่น Noise reduction ช่วยลด Noise ให้ภาพที่ใสเคลียร์มาก ยิ่งขึ้น และถ่ายภาพต่อเนื่องได้ที่ความเร็ว 1.3 เฟรม พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวโดยการปรับชิพท์เลนส์ shift-type optical Image Stabilizer (IS)

สำหรับแฟลชในตัว แคนนอน G10 ทำงานอัตโนมัติ เลือกเปิด แฟลชตลอดเวลาหรือปิดแฟลชก็ได้ ปรับชดเชยแสงแฟลช +/- 2ev มีระบบแฟลชแก้ตาแดง ปรับเพิ่มลดกำลังไฟแฟลชได้ ระบบแฟลชสัมพันธ์กับม่านชัตเตอร์ชุดหลัง และสัมพันธ์แฟลชกับความเร็วชัตเตอร์ต่ำ พร้อมฮอทชูสำหรับใช้กับแฟลชภายนอกของแคนนอน

แคนนอน G10 มีโหมดถ่ายภาพวิดีโอแบบ MOV และสามารถถ่ายภาพวิดีโอได้ที่ไฟล์ขนาด 640 x 480 พิกเซล ความเร็ว 30 เฟรม/วินาที (ถ่ายวิดีโอได้จนเมมโมรี่การ์ดเต็ม) ตั้งเวลาถ่ายภาพได้ และ มีแสงช่วยในการโฟกัสกรณีถ่ายภาพในที่มืด ตัวกล้องยังได้ออกแบบให้ มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว Shift-type optical Image Stabilizer (IS) ที่ช่วยให้สามารถถ่ายภาพได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย หรือถือกล้องได้ไม่นิ่งพอ และยังมีฟังก์ชั่น Face Detection ที่ช่วยในการจับโฟกัสภาพใบหน้าบุคคล
นอก จากนี้ G10 ยังมีช่องมองภาพออฟติคัล วิวฟายเดอร์ สำหรับการมองภาพโดยตรง Real-image zoom viewfinder ซูมช่องมองภาพสัมพันธ์ตามเลนส์อัตโนมัติ แสดงภาพ 77% มองภาพได้ห่าง 15 มม. และปรับชดเชยสายตาสั้นยาวได้ -3 ถึง +1 ไดออฟเตอร์ หรือจะดูภาพ จากจอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 3.0 นิ้ว แบบ TFT color LCD ( PureColor LCD II ) ความละเอียด 461,000 พิกเซล แสดงภาพได้100% ใช้พลัง งานจากแบตเตอรี่ NB-7L เมื่อชาร์จไฟเต็มจะถ่ายภาพได้ 400 ภาพ (ทดสอบตามมาตรฐาน CIPA) จัดเก็บภาพด้วยเมมโมรี่การ์ด SD/SDHC/MultiMedia MMCplus และ HC MMCplus






คุณสมบัติเด่น
ใหม่ ชิปประมวลผลภาพ DiGiC 4 ลิขสิทธิ์เฉพาะของแคนนอน

- เพิ่มความเร็วในการประมวลผลภาพ ให้ภาพคมชัดยิ่งกว่า สมจริงเป็นธรรมชาติ
- ประหยัดแบตเตอรี่
- สะดวกยิ่งขึ้นกับ Live Face Detection ตรวจจับใบหน้าบุคคลในระหว่าวใช้งาน Live View Mode
- Noise Reduction ช่วยลดสัญญาณรบกวนในภาพ ให้ภาพสวยคมชัด แม้ถ่ายภาพด้วยความไวแสง (ISO) สูง และสามารถเพิ่มความไวแสงได้สูงถึง ISO 12800
- Auto Lighting Optimizer พัฒนาใหม่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับการถ่ายภาพในทุกสภาวะแสง
เซ็นเซอร์ CMOS ของแคนนอน ขนาด APS-C ความละเอียด 15.1 ล้านพิกเซล
ใหม่! ฟังก์ชั่น Copyright info ระบุชื่อเจ้าของภาพไว้ในไฟล์ภาพ พร้อม Original Data Security kit OSK-E3 อุปกรณ์เสริมบ่งบอกว่าภาพใดเป็นภาพต้นฉบับ ที่ยังไม่ได้ผ่านการดัดแปลง หรือแก้ไขภาพแต่อย่างใด ช่วยป้องกันความผิดพลาดในการนำภาพไปใช้งานได้
ความไวแสง ISO 100-3200 และสามารถเพิ่มความไวแสงได้สูงถึง ISO 12800
ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง 6.3 ภาพต่อวินาทีต่อเนื่องได้ติดต่อกันสูงถึง 90 ภาพ* (แบบ JPEG) หรือ 16 ภาพ*(แบบ RAW) *เมื่อใช้งานร่วมกับหน่วยความจำ CF Card แบบ High-speed UDMA mode 6
จุดออโต้โฟกัสความแม่นยำสูง แบบกากบาท 9 จุด (รองรับ f/2.8 cross-type ที่จุดกึ่งกลาง)
โหมดถ่ายภาพ Live View พร้อม Face detection live mode AF
ใหม่! จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 920,000 พิกเซล แสดงภาพสวยใส พร้อมเคลือบผิวกันการสะท้อน
ใหม่! โหมด Creative Auto และ Quick Control screen
ใหม่! ระบบปรับแก้ Peripheral Illumination ที่เกิดจากเลนส์อัตโนมัติ
ใหม่! ระบบปรับแสงอัตโนมัติ พัฒนาใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพ (Advanced Auto Lighting Optimizer)
เพิ่มทางเลือกให้กับการบันทึกภาพแบบ RAW ด้วยการตั้งขนาดไฟล์ RAW ได้ 3 รูปแบบ (RAW, sRAW1, sRAW2)
ระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์อัจฉริยะ สมบูรณ์แบบ พร้อม ใหม่! การเคลือบฟลูออไรน์ป้องกันฝุ่นบนโลว์พาสฟิวเตอร์ (Low Pass Filter)
ช่องต่อสัญญาณออกแบบ HDMI เพื่อการแสดงภาพถ่ายด้วยความละเอียดสูงบนจอทีวีแบบ High Definition
ช่อง มองภาพปรับปรุงใหม่ แสดงภาพสว่างใส ครอบคลุม 95% พร้อม Focusing screen ถอดเปลี่ยนได้ 3 แบบ
ตัวกล้องผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอย แข็งแกร่ง ทนทาน พร้อมอายุการใช้งานชัตเตอร์สูงถึง 100,000 ครั้ง
Picture Style รูปแบบฟิล์มในระบบดิจิตอล
ฟังก์ชั่น MY MENU สามารถเลือกเมนูที่ใช้งานบ่อยมารวมไว้ในหน้าเดียวกัน ช่วยเพิ่ม ความคล่องตัวในการใช้งาน
Micro AF Adjustment ปรับแก้โฟกัส Forward, Backward ได้ภายในตัวกล้อง โดยสามารถปรับแก้ได้ทั้งโฟกัสของตัวกล้องและเลนส์
รอง รับการใช้งานร่วมกับเลนส์ออโต้โฟกัสของแคนนอนในตระกูล EF และ EF-S lenses และแฟลช Speedlite ในตระกูล EX และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อีกมากมาย
เพิ่มความคล่องตัวในการใช้งาน ด้วยเมนูการใช้งานภาษาไทยในตัวกล้อง