News : ฉลองเลนส์ NIKKOR ครบรอบ 75 ปี

ฉลองเลนส์ NIKKOR ครบรอบ 75 ปี

Nikon Corporation ประกาศฉลองเลนส์ NIKKOR ครบรอบ 75 ปี นับแต่เริ่มการผลิตครั้งแรกในปี ค.ศ. 1933 และเพื่อเป็นที่ระลึกการฉลองครบรอบครั้งนี้ Nikon ได้ให้คำสัญญาที่จะมุ่งมั่นพัฒนาประสิทธิภาพและระบบการทำงานเลนส์ NIKKOR ให้ก้าวล้ำ ทันสมัย และชิ้นเลนส์ที่มีคุณภาพสูงยิ่งๆขึ้นไป พร้อมกับเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์เลนส์ “NIKKOR” ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน

เกี่ยวกับสัญลักษณ์ “NIKKOR”

NIKKOR เป็นชื่อของเลนส์สำหรับกล้องถ่ายภาพ Nikon โดยตั้งมาจากการเติมตัว “R” ต่อจากชื่อ NIKKOที่เป็นตัวย่อของ Nippon Kogaku K.K. ชื่อบริษัทดั้งเดิมของ Nikon Corporation ที่เริ่มก่อตั้ง ในปี ค.ศ. 1933 ซึ่งได้เริ่มการผลิตเลนส์ตัวแรกภายใต้สัญลักษณ์ทางการค้า NIKKOR โดยใช้ชื่อว่า “Aero-NIKKOR” สำหรับการใช้งานถ่ายภาพทางอากาศ

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาได้มีการพัฒนาเลนส์ NIKKOR สำหรับผู้ใช้งานถ่ายภาพทั่วไป และงานอุตสาหกรรม และกลายเป็นเลนส์ชั้นนำ ประสิทธิภาพสูงของญี่ปุ่น Nippon Kogaku K.K. ได้เริ่มผลิตเลนส์สำหรับใช้กับงานถ่ายภาพทั่วไปในช่วงหลังสงคราม เลนส์ NIKKOR จึงกลายเป็นเลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้ที่ได้การรับไว้วางใจจากช่างภาพทั่วโลก และในปี 1950 นิตยสาร New York Times ได้ตีพิมพ์บทความยกย่องกล้องและเลนส์ NIKKOR ที่นำมาใช้ถ่ายภาพในนิตยสาร Life ว่ามีคุณภาพดีกว่ากล้องและเลนส์จากเยอรมัน นอกจากนี้ Nikon ยังเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการถ่ายภาพ เช่น ปี 1968 Nikon ได้ผลิตเลนส์ OP Fisheye-Nikkor 10mm f/5.6โดยเป็นเลนส์สำหรับกล้อง SLR ตัวแรกของโลกที่มีชิ้นเลนส์ Aspherical

ปี 1962 ได้ผลิตเลนส์ Ultra Micro-NIKKOR 105mm f/2.8 สำหรับใช้เป็นเลนส์ฉายประกอบในเครื่องมืออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และถือเป็นเลนส์ที่มีกำลังการแยกขยายสูงสุดในโลก

Nikon ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆในเลนส์ NIKKOR แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับกล้อง SLR อย่างต่อเนื่อง เช่น Nano Crystal Coat เทคโนโลยี การโค๊ทชิ้นเลนส์ชั้นสูงที่ได้รับการพัฒนามาจากเครื่องมือในอุตสาหกรรมเซมิ คอนดักเตอร์ที่มีความเที่ยงตรงสูงสุด เพื่อลดการสะท้อนแสงระหว่างชิ้นเลนส์ในกระบอกเลนส์และเพื่อลดการเกิดแฟลร์บน ภาพ

สัญลักษณ์ฉลองเลนส์ NIKKOR ครบรอบ 75 ปี

Nikon ได้ออกแบบสัญลักษณ์ฉลองเลนส์ NIKKOR ครบรอบ 75 ปี โดยเส้นโค้งเว้าสีเหลืองสื่อถึงชิ้นเลนส์ NIKKOR ที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูง โดยตั้งแต่ปลายเดือน มีนาคม 2008 Nikon จะประกาศเว็ปไซท์ใหม่ http://www.nikkor.com/ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเลนส์ NIKKOR ที่ บอกเล่าโดยช่างภาพชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั่วโลก รวมถึงภาพผลงานและบทสัมภาษณ์ เพื่อต้องการให้ผู้เข้าชมเว็ปได้เห็นและหลงใหลไปกับโลกของเลนส์ NIKKOR

นอกจากนี้ปี 2008 Nikon ยังฉลองครบรอบ 60 ปี การผลิตกล้องขนาดเล็กคอมแพ็คแบบเรนจ์ไฟน์เดอร์ 35 มม.ตัวแรกของ Nikon รุ่น Nikon I(1948) อีกด้วย