News : Nikon ผลิตเลนส์ NIKKOR SLR ครบ 40 ล้านตัว

Nikon ผลิตเลนส์ NIKKOR SLR ครบ 40 ล้านตัว

Nikon Corporation มีความยินดีประกาศให้ทราบว่า Nikon ได้ทำการผลิตเลนส์ NIKKOR สำหรับ กล้อง SLR ครบ 40 ล้านตัวในเดือนกรกฎาคม 2550

เมื่อปี 1959 Nikon ได้เริ่มผลิตเลนส์ NIKKOR แบบเมาท์ F ตัวแรกสำหรับใช้กับกล้อง Nikon SLR ตัวแรก คือ รุ่น Nikon F จนถึงปัจจุบันผ่านมาแล้ว 48 ปี Nikon ได้ทำการผลิตเลนส์ NIKKOR มาแล้วรวมกว่า 40 ล้านตัว มีให้เลือกหลากหลายทั้งเลนส์ระดับมืออาชีพและทั่วไปเพื่อยืนยันถึง ประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ

Nikon ได้เริ่มผลิตเลนส์ตัวแรกภายใต้ยี่ห้อ NIKKOR เมื่อปี 1932 ในขณะนั้นเลนส์ NIKKOR ไม่ได้นำมาใช้กับกล้อง Nikon เท่านั้น แต่ยังใช้กับกล้องยี่ห้ออื่นด้วย เช่น ในปี 1948 ออกกล้องรุ่น Nikon I และออกเลนส์ NIKKOR สำหรับกล้อง Leica และ Contax ในเวลาต่อมา และในปี 1959 ออกเลนส์ NIKKOR เมาท์ F ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเมาท์ขนาด 44 มม. เพื่อใช้กับกล้อง Nikon F เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นเป็นต้นมา Nikon ยังคงใช้เมาท์เลนส์ F เป็นมาตรฐานมาอย่างต่อเนื่องเกือบครึ่งศตวรรษ และใช้งานได้กับกล้อง Nikon ทุกรุ่นจนถึงปัจจุบันรุ่นล่าสุด Nikon D40X ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมายังได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เช่น การควบคุมรูรับแสง และระบบออโต้โฟกัส และการส่งข้อมูลระหว่างเลนส์กับตัวกล้อง

ปัจจุบัน1มีเลนส์ NIKKOR ให้เลือกกว่า 57 รุ่น2 รวมถึงเลนส์ DX NIKKOR ที่ได้รับการออกแบบพิเศษเพื่อใช้กับกล้อง Nikon ดิจิตอล SLR โดยเฉพาะ ได้แก่ เลนส์ฟิชอาย, เลนส์มุมกว้าง, เลนส์เทเล, เลนส์ซูม และเลนส์มาโคร

เลนส์ NIKKOR เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีต่างๆมากมาย เช่น Nano Crystal Coating เทคโนโลยีที่ใช้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของ Nikon เอง โดยพัฒนามาใช้ในการโค๊ทผิวเลนส์เพื่อป้องกันแสงสะท้อนและลดแสงแฟลร์, ชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) ลดความคลาดเคลื่อนสีเพื่อเพิ่มความคมชัดและให้สีสันถูกต้อง, เลนส์ Aspherical แก้ความคลาดเคลื่อนทรงกลมและการบิดเพี้ยนของภาพ

นอกจากนี้ยังเสริมประสิทธิภาพเลนส์ NIKKOR ด้วยระบบ AF-S โดยเพิ่มชุดมอเตอร์พิเศษ Silent Wave (SWM) เพื่อให้เลนส์โฟกัสได้รวดเร็วขึ้นและเงียบสนิท ไม่มีเสียงรบกวน รวมถึงระบบ VR เพื่อลดการสั่นไหว ให้ภาพคมชัด

เลนส์ NIKKOR ผ่านกระบวนการผลิตอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น การเริ่มหลอมแก้วเพื่อนำมาใช้ผลิตเป็นชิ้นเลนส์ การทดสอบและตรวจสอบคุณภาพอย่างพิถีพิถัน ผู้ใช้จึงมั่นใจได้ถึงความน่าเชื่อถือของเลนส์ NIKKOR และ Nikon จะยังคงพัฒนาเลนส์ NIKKOR ทั้งในด้านเทคโนโลยี และรักษาระดับคุณภาพสินค้าตามมาตรฐานของ Nikon ต่อไปอย่างต่อเนื่อง

หมายเหตุ

1 อ้างอิงเดือนกรกฎาคม 2550

2 รวมถึงเทเลคอนเวอเตอร์ 3 ตัว และ Auto Extension Ring 2 ตัว

ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นอ้างอิง ณ เดือนกรกฎาคม 2550 อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก

http://www.nikon.co.jp/main/eng/news/2007/0730_nikkor_01.htm